การใช้ Logic Functions ใน Excel

Logic Functions คือ ฟังก์ชั่นเชิงตรรกศาสตร์ ที่ Excel เตรียมไว้

ในบทความนี้ เสนอฟังก์ชั่นที่ช่วยให้คุณทำการตัดสินใจในสูตร อย่างเช่น AND() NOT() OR() และ IF() 

ข้อควรระวังของการเขียนสูตรใน Excel จะต้องไม่มีช่องว่าง จนกว่าจะเขียนทั้งสูตรเสร็จสิ้น


👯👯👯👯👯👯👯👯


AND() เป็นการทดสอบตรรกะ/เงื่อนไขว่าต้องเป็นจริงทั้งหมด 

ไวยากรณ์ =AND(logical1, [logical2])



หลักการ

Logical1 คือ เงื่อนไขที่ต้องการทดสอบแรก

Logical2 คือ เงื่อนไขที่ต้องการทดสอบสอง 



ตัวอย่าง

AND($B3>=25,$B3<=30)
หมายถึึง เซลล์ B3 มีค่ามากกว่าหรือเท่ากับ 25 และ B3 มีค่าน้อยกว่าหรือเท่ากับ 30

👯👯👯👯👯👯👯👯

NOT() เป็นการทดสอบตรรกะ/เงื่อนไข ว่าต้องเป็นเท็จ

ไวยากรณ์ =NOT(logical1)

ตัวอย่าง
NOT($B3>=25)
หมายถึง เซลล์ B3 ต้องไม่มี ค่าน้อยกว่าหรือเท่ากับ 25

👯👯👯👯👯👯👯👯

OR() เป็นการทดสอบตรรกะ/เงื่อนไข ว่าต้องมีอย่างน้องหนึ่งตัวที่เป็นจริง

ไวยากรณ์ =OR(logical1, [logical2])

ตัวอย่าง
OR($B3>=25,$B3<=30)
หมายถึง เซลล์ B3 ต้องมีค่ามากกว่าหรือเท่ากับ 25 หรือ มีค่าน้อยกว่าหรือเท่ากับ 30 

👯👯👯👯👯👯👯👯

IF() เป็นฟังก์ชั่นที่ใช้ทดสอบตรรกะ/เงื่อนไขว่าเป็นจริงหรือเท็จ และเปรียบเทียบตรรกะ/เงื่อนไขกับค่า Value ที่ระบุไว้


ไวยากรณ์ =IF(logical_test,Value_if_true,Value_if_False)

หลักการ
logical_test เป็นการระบุ ตรรกะ/เงื่อนไข ที่ต้องการตรวจสอบ 
value_if_true เป็นการระบุ ค่าที่โปรแกรมต้องส่งกลับ เมื่อเงื่อนไขเป็นจริง (จะใส่เป็นค่าหรือสูตรก็ได้) 
value_if_false เป็นการระบุ ค่าที่โปรแกรมต้องส่งกลับ เมื่อเงื่อนไขเป็นเท็จ (จะใส่เป็นค่าหรือสูตรก็ได้)

ตัวอย่าง

=IF($B13>100,"มากกว่า","น้อยกว่า")  
หมายถึง ถ้าเซลล์ B13 มีค่ามากกว่า 100 จะแสดงข้อความ มากกกว่า แต่ถ้าเซลล์ B13 มีค่าน้อยกว่า 100 จะแสดงข้อความ น้อยกว่า

=IF($B13>100,$B13+3,$B13+10)
หมายถึง ถ้าเซลล์ B13 มีค่ามากกว่า 100 จะแสดงผลรวมของค่าในเซลล์ B13 กับ 3 แต่ถ้าเซลล์ B13 มีค่าน้อยกว่า 100 จะแสดงผลรวมของค่าในเซลล์ B13 กับ 10

👯👯👯👯👯👯👯👯

ทั้ง 3 ฟังก์ชั่น คือ AND OR NOT สามารถนำไปใช้คู่กับ ฟังก์ชั่น IF ก็จะมำให้สูตรที่คุณเขียนมีลูกเล่นมากขึ้น 

ตัวอย่าง การใช้ IF และ AND
เขียนสูตรที่ตรวจสอบคะแนนของนักเรียนแต่ละวิชาต้องมีค่ามากกว่าหรือเท่ากับ 20 คะแนน ทุกวิชาถึงจะผ่าน
รูปที่ 1 แสดงตัวอย่างผลการตรวจสอบคะแนนว่าผ่านหรือไม่ผ่านใน Excel

ซึ่งคุณสามารถเขียนสูตรที่คอลัมน์ D ดังรูปที่ 2
รูปที่ 2 แสดงสูตรที่เขียนใน Excel
จากรูปที่ 2 เป็นการใช้ IF และ AND เพื่อเขียนสูตร โดยในเซลล์ 
D2 หมายถึง ถ้า เซลล์ B2 และ C2 มีค่ามากกว่าหรือเท่ากับ 20 ให้แสดงคำว่า ผ่าน
เมื่อคุณเขียนสูตรเสร็จแล้วต้องการใช้สูตรเดียวกันกับเซลล์ D3-D5 ให้คุณๆ ทำการ Copy ไปวางได้ทันที่ โดยสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ในบทความเรื่อง เทคนิคการคัดลอกข้อมูลในโปรแกรม Excel





Share:

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

Popular Posts

ขับเคลื่อนโดย Blogger.

Dashboards คืออะไร มีกี่ประเภท

Dashboards คืออะไร และสามารถช่วยเราในการทำงานอย่างไร Dashboards คือ การนำข้อมูลมาสร้างรายงานที่เป็นภาพรวมทางธุรกิจ ให้ผู้บริหารสามารถ...

Recent Posts

Keywords

เอ็กเซล Data-Management Functions การจัดการข้อมูลในเอ็กเซล Blogger Basic-Excel Create-Blogger การจัดการข้อมูล Excel Conditional Formatting excel Data-Analysis Drop down list Excel สูตร Computer knowledge Feed RSS Atom คือ อะไร Index Match function excel SEO Search Console Search engine chart excel คือ excel data validate paste option Excel vlookup approximate Match exact Match vlookup function excel การใช้ concatenate ใน excel สร้าง drop down list สร้าง กราฟ เอ็กเซล Advance Filter Auto Filter by Color Auto Filter by Text Content Syndication DATEDIF() Datedif Function Excel SUM Function Excel SUMIF Function Excel SUMIFS Function Formula Values Transpose Formatting Function excel Gantt Chart excel Gantt Chart excel ทำยังไง HLOOKUP Icon Set Index Match function คือ Knowledge Line Chart Scatter Chart LogicFunction Match function excel Name Manager Paste Special Pie Doughnut chart excel Robots Header Tag Sumproduct function การใช้ สูตร เอ็กเซล Template Text Function Excel Trim Clear Function Excel Values column chart excel condition countif excel count if excel 2010 countifs data validation excel countifs เงื่อนไข ตัวอักษร มากกว่า น้อยกว่า excel index match formula excel match function reference cell excel sort and filter excel เบืื้องต้น excel เบื้องต้น flash fill excel คือ flash fill คือ อะไร function คือ highlight in dropdownlist index excel match vlookup index match ใช้ยังไง lookup excel กราฟ แผนภูมิ Excel การ เรียง ข้อมูล excel การ เรียง ลําดับ ข้อมูล excel การกรองข้อมูล Excel การตัดข้อความ เอ็กเซล การทํา chart excel การทําcontrol chart excel การสร้าง ตาราง กราฟ excel การสร้าง chart excel การสร้างฟีต การหาผลรวมในเอ็กเซล การเผยแพร่เนื้ือหา การเพิ่ม Subscription ให้ Blogger การแยก ข้อความ การใช้ if การใช้ index match excel การใช้งาน Subtotal outline excel การใช้ฟังก์ชั่น concatenate การใช้แผนภูมิ chart excel ค้นหาข้อมูล เอ็กเซล ค้นหาเลขคอลัมน์ ค้นหาเลขแถว เอ็กเซล ตัดช่องวางในเอ็กเซล ผูกเว็บกับ Google Analytics ฟังก์ชั่น Text การใช้ วิธีการตัดข้อความใน Excel วิธีทำ แผนภูมิ วงกลม Excel สูตร COUNTIF สูตรexcel concatenate สูตรการหาผลรวมใน Excel หาผลต่างระหว่างเดือน เพิ่มรายการใน Data Validation แผนภูมิ คอลัมน์ excel แผนภูมิคอลัมน์ เรียงซ้อน ใส่สีให้ dropdownlist

คลังบทความของบล็อก